Máy bơm nước đẩy cao

Cập nhật: 23/12/2020 | 9:56:33 PM

Máy bơm nước đẩy cao

Máy bơm nước đẩy cao là gì? Khi nào nên sử dụng?

 

Tại những vị trí cao, nhà cao tầng nguồn nước thường không được ổn định và hay bị thiếu hụt nước, khi đó bạn cần sử dụng máy bơm nước đẩy cao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo, nguyên lí hoạt động cũng như ưu - nhược điểm và ứng dụng của loại máy bơm nước này.

1Máy bơm nước đẩy cao là gì?

Máy bơm đẩy cao là dòng bơm dân dụng, được sử dụng nhiều trong việc bơm nước từ giếng đào hoặc từ bể ngầm dưới mặt đất lên bồn cao, bơm nước tưới tiêu, sản xuất, đồng thời có thể sử dụng cho việc đẩy nước lên các nhà có nhiều tầng lầu. Bơm đẩy cao có thể bơm lên được độ cao trên 40m.

Loại máy này đảm bảo cho dòng nước lưu thông ổn định và có thể lọc nước sạch để đảm bảo cho sức khỏe cho người tiêu dùng. 

2Cấu tạo và nguyên lí hoạt động

Cấu tạo

Máy bơm nước đẩy cao được cấu tạo từ 2 bộ phận chính là: motor và đầu bơm.

a. Motor: Cấu tạo từ nhiều bộ phận được lắp lại với nhau: 

- Vỏ motor: Giúp bảo vệ các linh kiện bên trong bao gồm stato và rôto. Trong đó stato là phần đứng yên của động cơ, giúp tạo ra từ trường quay cho rôto. Rôto là phần quay, được nối với cánh quạt bên trong guồng máy bơm, làm cho cánh quạt của máy bơm quay.

- Quạt tản nhiệt: Giúp làm mát động cơ khi hoạt động, nếu không có quạt thì motor sẽ bị nóng, khi nóng quá motor sẽ tự động ngắt điện (đối với các dòng bơm đẩy cao sử dụng cảm biến nhiệt độ).

- Vòng bi: Cố định trục quay của rôto, giúp cho rôto luôn hoạt động trơn tru.

- Bảng điện: Có các mạch điện và tụ điện với tác dụng điều chỉnh dòng điện qua máy, giúp điện áp trong máy bơm đẩy cao luôn ổn định.

b. Đầu bơm: Có cấu tạo khá đơn giản gồm các chi tiết sau:

- Guồng bơm: Là vỏ bọc bên ngoài của đầu bơm, giúp bảo vệ cánh và các linh kiện khác bên trong.

- Cánh bơm: Được nối với stato để có thể quay được, cánh bơm quay giúp di chuyển chất lỏng lên, và hút chất lỏng vào trong guồng.

Nguyên lí hoạt động

Khi máy bơm làm việc, các bánh công tác quay, nước ở trong bánh công tác dưới ảnh hưởng của lực ly tâm bị văng từ trong ra ngoài. Cứ như thế nước chuyển động theo các máng dẫn và đi vào ống đẩy với áp suất cao hơn, đó là quá trình đẩy của bơm

Quá trình này sẽ diễn ra liên tục, cùng lúc đó ở lối vào của bánh xe công tác sẽ tạo nên một vùng chân không. Do áp suất trong bể chứa lớn hơn áp suất ở lối vào nên máy bơm sẽ hút liên tục nguồn nước và đẩy vào máy bơm theo đường ống, đây là quá trình hút của bơm

Sau đó, đưa nguồn nước với lưu lượng lớn đến những vị trí mà người tiêu dùng cần sử dụng nước.

3Ưu điểm của máy bơm nước đẩy cao

- Máy bơm đẩy cao là dòng máy bơm áp lực cao.

- Máy bơm đẩy cao thường ít lỗi hư và có tuổi thọ cao, dùng liên tục trong thời gian dài với hiệu quả làm việc cao.

- Máy bơm đẩy cao có nhiều mã sản phẩm, nhiều thương hiệu, nhiều nhà sản xuất cho bạn có thể lựa chọn.

- Máy chạy êm và không gây tiếng ồn, đồng thời dễ dàng lắp đặt và sử dụng.

4Khi nào nên sử dụng máy bơm nước đẩy cao

Description: ứng dụng máy bơm đẩy cao

Máy bơm nước gia đình này được sử dụng khi cần bơm nước cho một nơi chứa nước (bể, bồn nước,...) từ một nguồn nước có sẵn như sông, ao, giếng, bể,...

Máy bơm đẩy cao hoạt động liên tục bất kể có nước hay không.

 

 

096 1988188/ 024 6663 2496